Trong từng tiết học, với từng bài, giáo viên lựa chọn nội dung để cho học sinh hoạt động trải nghiệm. Việc tổ chức lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào trong tiết dạy cũng là một biện pháp mà giúp học sinh có cơ hội nghiên cứu, tìm ra giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ sở kiến thức đã biết.
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO NGOÀI KHÔNG GIAN LỚP HỌC.
1. Thời gian: Dự kiến từ 7h – 15h ngày 9/12/2023
2. Địa điểm tổ chức: địa điểm: đường sách nguyễn văn bình và thảo cầm viên.
3. Đối tượng: học sinh khối 10,11 thuộc các lớp xã hội. Mỗi lớp 4 em.
4. Nội dung: Giới thiệu một cuối sách em ưa thích, thuyết minh về một vấn đề mà em trải nghiệm tại Thảo Cẩm Viên: con vật, thiên nhiên....
5. Tác dụng của việc tổ chức tiết dạy ngoài không gian lớp học:
- Dạy học ngoài không gian lớp học (dạy ngoài thiên nhiên) HS được mở rộng tầm mắt ra ngoài 4 bức tường lớp học để quan sát thực tế bên ngoài các em được trải nghiệm, được gắn bó với môi trường tự nhiên và xã hội, giúp HS có khái niệm cụ thể, tường minh về sự vật, hiện tượng nên các em nắm bài tốt hơn, bền vững hơn.
- Dạy học ngoài thiên nhiên giúp hình thành cho các em phương pháp quan sát, phân tích, tổng hợp những thông tin thu được trong quá trình quan sát, trải nghiệm.
- Dạy học ngoài thiên nhiên có ý nghĩa to lớn đối với việc hình thành và phát triển nhân cách cho HS. Chính những trải nghiệm cùng thiên nhiên, môi trường giúp hình thành nơi các em tình yêu với thiên nhiên, với môi trường sống xung quanh, từ đó các em có ý thức bảo vệ môi trường, các em có cơ hội đươc bộc lộ sở thích, cá tính. Qua đó giúp hình thành và phát triển phẩm chất, nhân cách cho các em một cách tự nhiên, đáng yêu.
6. Một số lưu ý khi tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo ngoài lớp học:
- Giáo viên phải bám sát mục tiêu tiết học.
- Giáo viên phải xác định được mục tiêu của hoạt động trải nghiệm ngoài lớp học là gì?
- Chuẩn bị hoạt động nào cần thiết tổ chức cho học sinh hoạt động ngoài lớp học.
- Chuẩn bị chu đáo hình thức tổ chức: xếp hàng, bố trí không gian, cách quan sát, ghi chép; hệ thống câu hỏi định hướng quan sát, thực hành, trao đổi.
- Tránh lãng phí thời gian, không hiệu quả.
- Bố trí thời gian cho hoạt động phải phù hợp, phải đảm bảo kiến thức của tiết học.
- Xây dựng được nền nếp cho học sinh khi tham gia hoạt động: từ việc đi ra xếp hàng, khi hoạt động, sự tương tác giữa các học sinh trong nhóm, rèn cho học sinh kĩ năng nói và trao đổi…
- Giáo viên cần nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy. Hoạt động nào có thể thảo luận nhóm, với nội dung câu hỏi ra sao?
Tóm lại, tổ chức dạy học ngoài không gian lớp học không những góp phần phát huy được tính tích cực, sáng tạo, giúp hình thành và phát triển mạnh mẽ nhân cách của người học mà còn góp phần giáo dục các em lòng yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên, biết bảo vệ môi trường sống.
Sau đây là một số hình ảnh: