Gia
cảnh khó khăn, vừa làm giám thị, thầy Long vừa nhận làm thêm công việc
bảo vệ trường. Đồng lương giám thị, bảo vệ ngày mới ra trường khi đó
không nhiều lại phải dành dụm gửi về quê cho ba mẹ, song với mong muốn
được đứng lớp giảng dạy, thầy Long đều đặn trích một phần nhỏ để mua
sách về chuyên môn, mỗi khi rảnh lại mang ra học, nâng cao kiến thức.
Khi thầy cô ở trường đi học tin học, thầy cũng xin hiệu trưởng đăng ký
học lấy chứng chỉ.

Học sinh thích thú trong các tiết Địa lý của thầy Lê Thanh Long
Năm
2005, Sở GD-ĐT TP tổ chức tập huấn chương trình thay sách giáo khoa cấp
THPT, thầy Long tiếp tục làm đơn xin hiệu trưởng tạo điều kiện được
tham dự tập huấn để cập nhật thêm kiến thức. Ròng rã 3 năm, từ năm 2005 -
2007, trong suốt 3 đợt tập huấn, thầy Long đều tham gia đầy đủ, hoàn
thành chương trình và được cấp giấy chứng nhận.
“Ngày
đó nhiều vất vả nhưng tôi vẫn luôn khát khao được đứng lớp dạy học trò.
Chính niềm hy vọng một ngày sẽ được đứng lớp đã trở thành động lực để
tôi nhủ mình phải cố gắng từng ngày”, thầy Long nhớ lại.
Năm
2007, khi TPHCM tuyển giáo viên theo diện KT3, với đầy đủ các tiêu
chuẩn về chứng chỉ, chuyên môn, nghiệp vụ..., thầy Long đã trúng tuyển.
Từ đây, ước mơ được đứng trên bục giảng trở thành hiện thực, dù thầy
phải “làm lại từ đầu” sau 5 năm ra trường.
Quãng
thời gian từ năm 2007-2012, thầy Long là giáo viên dạy địa lý tại
Trường THCS Trường Sơn (Q.Gò Vấp) và THCS Tân Xuân (huyện Hóc Môn). Ở
mỗi ngôi trường, bằng tình yêu nghề và kiến thức chuyên môn vững vàng,
thầy Long luôn say mê công tác. Những năm cuối giảng dạy tại Trường THCS
Tân Xuân, thầy tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, có năm học
sinh đoạt giải Nhất cấp huyện.
Năm
2012, khi dạy học dự án bắt đầu manh nha tại TPHCM. Với tinh thần tự
học, thầy Long tìm kiếm tài liệu, lặn lội khắp Tân Bình, Bình Chánh dự
giờ sinh viên ĐH Sư phạm TPHCM để nắm bắt, học hỏi và mạnh dạn triển
khai trong tiết dạy của mình. Cũng năm đó, với dự án về biển đảo cho học
sinh khối 9, thầy Long đã xuất sắc đoạt giải Nhất cuộc thi Dạy học dự
án cấp TP do Sở GD-ĐT TP tổ chức lần đầu tiên.
“Những
bài học địa lý như được khoác lên màu sắc mới, gần gũi với cuộc sống,
học sinh cùng nhau thực hiện, cùng làm việc nhóm. Các em rất thích thú.
Nhìn thấy học sinh hạnh phúc trong môn học, tôi biết rằng mình đã đi
đúng hướng và tiếp tục đổi mới”, thầy Long chia sẻ.
Người “anh cả” của làng giáo viên địa lý
Năm
2012, thầy Lê Thanh Long về công tác tại Trường THPT Phạm Văn Sáng
(huyện Hóc Môn) khi đó mới vừa thành lập. Với kinh nghiệm trong giảng
dạy, thầy được tin tưởng phân công làm tổ trưởng chuyên môn.
Gần
10 năm đứng lớp THPT, đều đặn mỗi năm thầy đều thực hiện những dự án
sáng tạo trong môn học. Lớp học trở thành trạm nghiên cứu. Học sinh học
địa lý qua thơ, vè, định hướng nghề nghiệp. Các phương pháp dạy học tích
cực, dạy học qua chủ đề, dự án, STEM được thầy linh hoạt đưa vào trong
tiết học.
“Ban
đầu đổi mới, khi chưa quen với cách học mới, nhiều học sinh cũng phản
ánh với phụ huynh, với ban giám hiệu là học thầy Long phải làm việc
nhiều, không có thời gian để học các môn quan trọng khác. Nhưng về sau,
khi càng tham gia, với phương pháp mới học sinh không phải ghi nhớ kiến
thức, không phải học thuộc lòng mà được trực tiếp trải nghiệm qua mỗi
tiết học, được học thêm nhiều kỹ năng như làm việc nhóm, sử dụng sơ đồ
tư duy, thiết kế... để vận dụng cho các môn học khác, các em đã thích
thú hơn”, thầy Long kể.

Bằng
tình yêu nghề, nỗ lực tự học, từ một giám thị, thầy Lê Thanh Long đã
trở thành người "anh cả" của làng giáo viên địa lý, đi đầu trong đổi mới
sáng tạo
Bí
quyết “chinh phục” học sinh của thầy còn đến từ việc đổi mới trong kiểm
tra đánh giá môn học. Thay vì gọi học sinh... khảo bài, sau mỗi bài
học, thầy khuyến khích học sinh vẽ sơ đồ tư duy, biểu đồ, thiết kế các
sản phẩm video, tạp chí, sách, mô hình trực quan, lược đồ điện tử... Các
hoạt động sáng tạo được thầy cộng điểm, lấy làm điểm kiểm tra thường
xuyên. Phương pháp này cũng được thầy áp dụng trong các tiết học online
khiến học sinh hào hứng.
Có
xuất phát điểm chậm hơn so với các giáo viên khác, do đó thầy Long luôn
ý thức tự học, đổi mới, học hỏi từ đồng nghiệp. Ngoài xung phong tham
dự các khóa tập huấn do Sở tổ chức, thầy Long còn tìm hiểu đăng ký học
thêm các khóa học về đổi mới phương pháp giảng dạy, tham gia vào các
nhóm giáo viên đổi mới sáng tạo trong bộ môn. Trước
tinh thần tự học và nỗ lực đổi mới không ngừng nghỉ, thầy Lê Thanh Long
được nhiều đồng nghiệp trong cộng đồng giáo viên sáng tạo tại TPHCM mến
mộ gọi là “anh cả”.
“Điều
tôi thấy vui nhất là sự đổi mới của mình đã dần xóa đi tư duy môn phụ
trong học sinh, phụ huynh. Thông qua việc đổi mới, tôi biết thêm năng
lực, tính cách của học trò để phân hóa, thay đổi về phương pháp giảng
dạy, tiệm cận hơn theo thế mạnh của từng em. Quan trọng nhất là qua mỗi
tiết học bồi đắp thêm cho các em tình yêu quê hương, đất nước, giúp các
em nhận ra sự gần gũi của môn học với cuộc sống, hướng các em đến việc
tự học”, thầy Lê Thanh Long bày tỏ.
Nhìn
lại hành trình từ khi làm giám thị kiêm bảo vệ cho đến khi trở thành
giáo viên THPT, là người đi đầu trong các hoạt động đổi mới, sáng tạo,
thầy Long cho rằng, chỉ cần tình yêu với nghề luôn “cháy” thì ở bất cứ
môi trường nào cũng sẽ nỗ lực hoàn thành tốt công việc.